Quốc tế Real Madrid, chỉ ‘tự hào’ thôi chưa đủ

Real Madrid, chỉ ‘tự hào’ thôi chưa đủ

-

- Advertisment -

Real Madrid bị dẫn 2-0 đến tận phút 87, trên sân M’gladbach. Đấy là lượt trận thứ hai ở vòng bảng Champions League mùa này. Real đã thua Shakhtar Donetsk ở trận đầu tiên, ngay tại sân nhà. Khi ấy, họ còn chưa gặp đối thủ mạnh nhất, trên lý thuyết, là Inter. Thế thì, không qua nổi vòng bảng là kết cục tất yếu?

Karim Benzema rút ngắn tỷ số ở phút 87, trước khi Casemiro san bằng cách biệt trong những phút bù giờ. Thoát hiểm, Real rút cuộc đi tiếp với tư cách đầu bảng và vào đến tận bán kết Champions League. Đấy là đoạn kết đáng nể nếu nhìn vào lối chơi mờ nhạt của Real trong 2 trận đầu tiên. Nhưng với một cái tên vĩ đại như Real ở Champions League, thì vào bán kết không thể là đủ.

Real ở La Liga cũng chính là như vậy. Cũng Benzema ghi bàn để vực dậy hy vọng, lạ thay là cũng ngay phút 87. Rồi kỳ này, Luka Modric ghi bàn trong phút bù giờ để Real lấy trọn 3 điểm, trong trận đấu mà họ đã bị đội khách Villarreal dẫn trước ở hiệp 1. Tinh thần thi đấu như thế là quá tuyệt rồi. Real đã chiến đấu đến phút cuối và lội ngược dòng một cách ngoạn mục. Đấy không phải là trận đấu cụ thể. Đấy là ưu điểm xuyên suốt của Real trong mùa bóng này. Nhưng… gượm đã!

Người ta thường hay ngộ nhận về cái gọi là “bản lĩnh”, khi một đội bóng chiến đấu đến cùng và thắng ngược trong những phút chót. Chỉ là bản lĩnh, chỉ đáng khâm phục, khi một đội làm được như thế trước đối thủ hùng mạnh, hoặc chí ít cũng phải ngang tài ngang sức. Villarreal chỉ là đội “chiếu dưới”, phải làm khách và chắc chắn họ chỉ thấy trận chung kết Europa League vài ngày sau đó là quan trọng. Villarreal mà quyết chiến đến cùng trong trận gặp Real vừa qua thì phải nói luôn: như thế là dại dột. Vậy, Real thật đáng chê khi để một đối thủ như thế dẫn điểm. Đáng lẽ thầy trò HLV Zinedine Zidane phải đàn áp, chiến thắng ngay từ đầu trận. Họ không làm được điều đó. Không đủ trình độ để làm như thế. Real… dở hơn Villarreal trong hiệp đầu, thế thì còn hy vọng gì.

Đáng lẽ Real không thể thua Cadiz, Alaves, Levante. Đáng lẽ Real không thể để mất ngần ấy điểm, trong những trận họ mất điểm, khi nhìn lại mùa bóng một cách tổng quát. Đúng là Real đáng phục về tinh thần cố gắng đến cùng, về rất nhiều lần thắng ngược hoặc giành lại điểm số trong những phút chót. Cứ phải tách biệt rõ ràng: ưu điểm mà HLV Zidane xây dựng được, để rút cuộc hình thành đặc trưng về tinh thần thi đấu của Real mùa này, là quá tốt đẹp. Nhưng trong tư cách ứng cử viên vô địch ở bất cứ đấu trường nào, Real cần một điều quan trọng hơn: lối chơi tốt để bảo đảm họ luôn chiến thắng trong những trận, những lúc cần thắng.

Không ai cứ thắng ngược mãi khi bị dẫn điểm – đây là sự chắc chắn lớn nhất. Sở dĩ Real hay lội ngược dòng thành công trước tiên là vì họ rất hay bị dẫn điểm. Một đội mạnh mà cứ bị dẫn điểm, thì điều đó có nghĩa là HLV chẳng có bài bản chiến thuật gì đặc sắc. Cái kiểu tự hào như Casemiro vừa nói thật là… xúc phạm. Real Madrid lừng danh giờ đã phải hạ mình sống bằng “nỗ lực tột bậc”, đã phải “lấy cần cù bù khả năng” rồi ư?

Giới hạn của Zidane
Real Madrid chỉ sút đúng hướng cầu môn đối phương bình quân 4,6 lần/trận ở La Liga mùa này – thua cả Atletico Madrid và thua khá xa Barcelona (6,4 lần/trận). Đây là con số nói lên nhược điểm của Real Madrid: đấy chưa phải là cỗ máy tấn công xứng tầm với tư thế ứng cử viên vô địch ở mọi giải đấu. Đấy là vấn đề bài bản, chiến thuật. Và đấy hẳn nhiên là giới hạn lớn nhất khiến Zinedine Zidane chưa thể trở thành tên tuổi lớn trong làng huấn luyện.

8. Có đến 8 trong 38 trận đấu ở La Liga mùa này, Real Madrid ghi bàn ở những phút bù giờ. Chỉ trong 4 vòng cuối (giai đoạn so kè quyết định ngôi thứ), đã có đến 2 trận Real ghi bàn trong phút bù giờ, đều là bàn quan trọng.

Tin vừa đăng

Trung vệ Giorgio Chiellini lên tiếng bảo vệ HLV Andrea Pirlo

Trung vệ kỳ cựu Giorgio Chiellini cho biết các cầu thủ Juventus rất vui mừng khi HLV Andrea Pirlo...

HLV Mikel Arteta hy vọng Martin Odegaard ở lại Arsenal

HLV Mikel Arteta mới đây đã thừa nhận rằng Arsenal sẽ đàm phán với Real Madrid về một thỏa...

Thomas Tuchel chia sẻ về Edou trước chung kết Champions League

Thomas Tuchel hy vọng sẽ có Edouard Mendy tập luyện vào thứ Tư trước trận chung kết Champions League...

Callum Davidson kỳ vọng vào trận chiến để giữ cúp đôi

Callum Davidson cho biết anh ấy đã nghĩ đến mùa giải tới và kỳ vọng những lời đề nghị...

Ramos bị loại khỏi tuyển Tây Ban Nha

Báo chí châu Âu chiều 24-5 đưa tin cho biết đội trưởng Sergio Ramos sẽ không được triệu tập...

Chelsea đánh mất sự tập trung

Chelsea không thể duy trì sự tập trung vào thời điểm quan trọng của mùa giải. Trận thua trước...

Đọc nhiều

Trung vệ Giorgio Chiellini lên tiếng bảo vệ HLV Andrea Pirlo

Trung vệ kỳ cựu Giorgio Chiellini cho biết các...

HLV Mikel Arteta hy vọng Martin Odegaard ở lại Arsenal

HLV Mikel Arteta mới đây đã thừa nhận rằng...
- Advertisement -

Có thể bạn cũng thíchbài liên quan
Đề xuất cho bạn