Việt Nam V-League VFF “rút thẻ” thay trọng tài, quyền lực “Vua...

VFF “rút thẻ” thay trọng tài, quyền lực “Vua sân cỏ” ở đâu?

-

- Advertisment -

Vấn nạn bạo lực trên sân cỏ vẫn đang tiếp diễn ở mùa giải năm nay. Thế nhưng, các trọng tài vẫn còn quá nhẹ tay trong những quyết định của mình và những án phạt “nguội” liên tiếp được BTC đưa ra. Vậy quyền lực của những vị “vua áo đen” ở đâu?

Một phần ba chặng đường của V.League 2021 đã trôi qua. Bên cạnh sự thăng hoa của HAGL cũng như những tên tuổi trở lại với giải đấu này, V.League tiếp tục chứng kiến một thực trạng không ai mong muốn diễn ra. Đó là các quyết định thiếu sức răn đe đến từ các trọng tài.

Theo đó, trong trận đấu giữa TP.HCM vs Hà Nội FC trong khuôn khổ vòng 5, Ngô Hoàng Thịnh đã có pha vào bóng thô bạo khiến chân của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng bị gãy và rời sân bằng xe cấp cứu. Trọng tài Vũ Nguyên Vũ đứng rất gần cú phi thân của Hoàng Thịnh (CLB TP.HCM) vào chân của Hùng Dũng (Hà Nội FC) đã rất nhanh nhảu rút thẻ vàng cho cầu thủ phạm lỗi.

Trọng tài chính chỉ rút ra tấm thẻ đỏ truất quyền thi đâu của Hoàng Thịnh khi nhận thấy tình huống dẫn đến chấn thương vô cùng nghiêm trọng cho Hùng Dũng

Tuy nhiên sau khi hát hiện tiền vệ CLB Hà Nội chấn thương nặng, trọng tài Nguyên Vũ sau đó mới rút thẻ đỏ cho Hoàng Thịnh. Dưới sức ép kinh khủng của dư luận, Ban kỷ luật VFF xử nhanh án nguội với mức kỷ luật chín tháng, cộng tiền phạt 40 triệu đồng, bên cạnh đó là chịu trách nhiệm cho chi phí chữa chấn thương của Hùng Dũng.

Dẫu vậy, những án phạt này của BTC dường như chỉ để trấn an dư luận. Bởi lẽ những tình huống bạo lực trên sân cỏ tiếp tục tiếp diễn ở những vòng đấu tiếp theo. Hà Nội FC gặp Hà Tĩnh trên sân nhà tại vòng 6 V-League, trung vệ Trần Đình Trọng rượt theo túm quần Chevaughn Walsh của Hà Tĩnh và bị ngoại binh người Jamaica vung tay vào mặt. Trọng tài đến lúc đó mới cắt còi, nhưng ông không phạt thẻ Đình Trọng.

Hai ngày sau vụ việc ấy, một tình huống khác lại khiến người hâm mộ xem V.League 2021 bất bình. Vào cuối trận Sài Gòn thua Nam Định 0-3, Phan Thế Hưng (Nam Định) thẳng chân đạp vào ống quyển của Công Thành (Sài Gòn). Quá đau, Công Thành ngã xuống sân. Trọng tài Nguyễn Ngọc Châu chạy đến nói với Công Thành rằng: “Quẹt trúng, quẹt nhẹ vậy làm gì nằm ăn vạ vậy”.

Tình huống được trọng tài Nguyễn Ngọc Châu nhận định…quẹt nhẹ

Cùng thời điểm đó, Hoàng Vũ Samson của Thanh Hóa có cú vung chân đạp thẳng vào người thủ môn Tuấn Mạnh của Đà Nẵng nhưng trớ trêu thay, cựu sao Hà Nội FC chỉ nhận một chiếc thẻ vàng. Ngày 31-3, Ban kỷ luật VFF cũng ra bản án nguội với trường hợp của hai cầu thủ Hoàng Vũ Samson (Thanh Hóa) và Thế Hưng (Nam Định), đồng thời nộp phạt mỗi cầu thủ 15 triệu đồng.

Không lâu sau tình huống khiến Hoàng Thịnh phải nhận án “kịch khung” vì phạm lỗi dẫn đến chấn thương của Hùng Dũng, chính các đồng đội của tiền vệ này lại có những hành động xấu xí trên sân cỏ. Trong trận đấu giữa SHB Đà Nẵng và Hà Nội FC diễn ra trên sân Hòa Xuân chiều tối ngày 2/4, các cầu thủ Nguyễn Văn Quyết và Bùi Hoàng Việt Anh đều có những pha vào bóng có phần thô bạo, khiến dư luận bức xúc.

Hà Nội FC nhận 2 án phạt nguội liên tiếp sau trận đấu với Đà Nẵng

Như thường lệ, ban kỷ luật VFF tiếp tục đưa ra những án phạt cho bộ đôi của Hà Nội FC. Theo đó, trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh bị phạt nguội 15 triệu đồng, cấm thi đấu 3 trận vì tình huống sút thẳng vào bụng tiền đạo Papa Ibou Kebe (Đà Nẵng). Văn Quyết cũng bị phạt 15 triệu và cấm thi đấu 2 trận với tình huống “bỏ bóng đá người”, đạp thẳng vào đầu gối trung vệ Janclesio trong những phút cuối.

Đúng là sự xuất hiện của Ban Kỷ luật VFF may ra còn giúp dư luận bóng đá Việt Nam cảm thấy có chút công bằng, khi những cầu thủ phạm lỗi không lọt khỏi phán xử bởi luật bóng đá và đạo đức nghề nghiệp. Tuy nhiên, nó không thể vì thế mà xoá bỏ định kiến ngày một tăng lên với chất lượng các trọng tài ngày một đi xuống trong thời gian qua.

Trọng tài có vai trò quan trọng khi góp phần giúp giải đấu thành công hay gián tiếp khiến giải thất bại. Bảo vệ đôi chân cầu thủ, ngoài ý thức và tư duy chơi bóng của cầu thủ với nhau thì trọng tài chính là người trực tiếp ngăn chặn những hành vi sai trái bằng khả năng đưa ra quyết định với tiếng còi đầy quyền năng của mình.

Trong trường hợp trọng tài “bất lực” thì phạt nguội từ Ban kỷ luật giải chính là hình thức răn đe hiệu quả nhất để buộc các cầu thủ hay những thành phần khác tham gia trận đấu phải tuân thủ và điều chỉnh lại hành vi. Tuy nhiên, điều này lại khiến cho các trọng tài có phần “nương tay” trong những quyết định của mình. Ngoài ra, nhiều trọng tài chịu không nổi sức ép khán giả và dư luận nên dẫn đến những quyết định thiếu công bằng, gây phản ứng từ các đội bóng, cầu thủ hoặc người hâm mộ.

Trọng tài chẳng thiệt thòi gì khi dám thẳng tay với bạo lực sân cỏ, thậm chí còn được cổ vũ. Rõ ràng, trọng tài cần thể hiện bản lĩnh, biết vượt qua mọi áp lực, kể cả những cám dỗ vật chất, nếu có. Chiến thắng điều đó, trọng tài sẽ phát huy được vị thế của ông “vua sân cỏ” một cách đúng nghĩa. Khi nào “vua sân cỏ” còn nương tay, nhút nhát và dung dưỡng hành vi xấu, V-League sẽ còn nhiều ám ảnh như cái chân gãy của Hùng Dũng.

 

Tin vừa đăng

Trung vệ Giorgio Chiellini lên tiếng bảo vệ HLV Andrea Pirlo

Trung vệ kỳ cựu Giorgio Chiellini cho biết các cầu thủ Juventus rất vui mừng khi HLV Andrea Pirlo...

HLV Mikel Arteta hy vọng Martin Odegaard ở lại Arsenal

HLV Mikel Arteta mới đây đã thừa nhận rằng Arsenal sẽ đàm phán với Real Madrid về một thỏa...

Thomas Tuchel chia sẻ về Edou trước chung kết Champions League

Thomas Tuchel hy vọng sẽ có Edouard Mendy tập luyện vào thứ Tư trước trận chung kết Champions League...

Callum Davidson kỳ vọng vào trận chiến để giữ cúp đôi

Callum Davidson cho biết anh ấy đã nghĩ đến mùa giải tới và kỳ vọng những lời đề nghị...

Ramos bị loại khỏi tuyển Tây Ban Nha

Báo chí châu Âu chiều 24-5 đưa tin cho biết đội trưởng Sergio Ramos sẽ không được triệu tập...

Chelsea đánh mất sự tập trung

Chelsea không thể duy trì sự tập trung vào thời điểm quan trọng của mùa giải. Trận thua trước...

Đọc nhiều

Trung vệ Giorgio Chiellini lên tiếng bảo vệ HLV Andrea Pirlo

Trung vệ kỳ cựu Giorgio Chiellini cho biết các...

HLV Mikel Arteta hy vọng Martin Odegaard ở lại Arsenal

HLV Mikel Arteta mới đây đã thừa nhận rằng...
- Advertisement -

Có thể bạn cũng thíchbài liên quan
Đề xuất cho bạn