Hậu trường bóng đá Mối tình Kiatisak & HAGL: Muốn nhanh cũng phải...

Mối tình Kiatisak & HAGL: Muốn nhanh cũng phải từ từ

-

- Advertisment -

Một CĐV của HAGL gọi điện hỏi tôi: Theo anh, Kiatisak có thành công với HAGL được không?. Tôi cũng chỉ biết cười và để mọi thứ rơi vào thinh không.

Sáng Chủ Nhật tuần trước, Kiatisak và các đồng nghiệp của mình gom lại một quán cà phê của bầu Đức rồi “chém gió” rôm rả. Câu chuyện mà họ nói nhiều nhất chắc chắn là bóng đá. Nhưng nó không có sự hiện diện của Sài Gòn FC, đối thủ mà HAGL phải gặp trong buổi chiều hôm ấy.

Kiatisak cùng Tuấn Anh và Công Phượng vui vẻ ở cf  Ông Bầu.

Kiatisak tranh thủ post tấm hình rất đẹp, rất nhiều nụ cười lên facebook cá nhân của mình. Nhà cầm quân người Thái như gửi đi thông điệp: HAGL đã sẵn sàng cho cuộc so giày và ông hoàn toàn tự tin, những học trò của mình sẽ làm nên chuyện.

HAGL đã vỡ kế hoạch và đã gục ngã khi 2 mắt xích quan trọng nhất là Tuấn Anh và Hồng Duy có vấn đề về sức khoẻ. Cánh trái do Kiên Quyết đảm nhận chưa đủ “đô” để công lẫn thủ. Ở tuyến giữa, Xuân Trường và Minh Vương lạc nhịp, họ gần như bị chia cắt bởi Văn Triền và Matsui bên phía Sài Gòn FC.

Hoàng Anh Gia Lai vừa trải qua vòng 1 thất vọng với thất bại ở SVĐ Thống Nhất trước Sài Gòn FC.

Ở vòng đấu này, “tấm khiên” ở giữa sân Tuấn Anh sẽ trở lại. Tương tự, Hồng Duy đã sẵn sàng cho những màn xuyên phá hàng phòng ngự SLNA. Nói như dân trong nghề, Kiatisak sẽ có đủ đội hình “dream team” và nó sẽ giúp cho ông thầy người Thái tìm kiếm một chiến thắng đầu tay tại V.League.

V.League mới chỉ bước qua khúc cua đầu tiên. Thành bại trong một trận đấu rất khó để đánh giá đẳng cấp của một đội bóng. Tuy nhiên, sẽ rất khó để biện minh nếu như đội bóng đó phải chịu thất bại ở trận thứ 2. HAGL hẳn cũng hiểu được sứ mệnh khi được chơi bóng trên sân Pleiku.

Được thi đấu tại SVĐ Pleiku, Kiatisak và các học trò sẽ trình diễn bộ mặt khác?

Cần phải nói lại, ở “tiểu Emirates”, HAGL từng được gọi là ông “Vua sân nhà” khi bất bại ở giai đoạn 1 giải năm ngoái. Giá trị của việc làm được “làm vua” được quy đổi bằng niềm tin, bằng những khán đài được lấp kín khán giả. Dĩ nhiên, đi đôi là những khoản thu rất lớn từ việc bán vé.

Cuộc đối đầu với SLNA tới đây cũng thế. Sự xuất kiện của Kiatisak đang khiến cả phố Núi rộn ràng. Những tấm vé đang lên cơn sốt và người ta có lý do để dành một buổi chiều đến sân Pleiku để thưởng lãm bóng đá. Bao nhiêu đó thôi cũng khiến cho Kiatisak và các học trò cảm thấy bản thân phải có trách nhiệm với những niềm tin, với khán giả của HAGL.

Kiatisak đã là một thương hiệu lớn khi ông đưa Thái Lan thống trị bóng đá Đông Nam Á và làm mưa làm gió ở đấu trường châu lục. Bầu Đức đưa Zico Thái về phố Núi dĩ nhiên không muốn biến nhà cầm quần này trở thành ngôi sao bán vé. Điều mà bầu Đứu muốn là HAGL sẽ chơi cho “ra tấm ra món” sau quãng thời gian muộn phiền.

Bầu Đức mang Kiatisak về dẫn dắt HAGL hẳn không chỉ vì muốn có một ngôi sao bán vé.

Không ai phủ nhận đẳng cấp của Kiatisak nhưng V.League vốn là mảnh đất khắc nghiệt. Ở đó, trình độ chuyên môn đôi khi không đủ để giúp một HLV thành công. Alfred Riedl là một ví dụ điển hình. Cựu HLV ĐT Việt Nam là người am hiểu chân tơ kẻ tóc bóng đá Việt Nam.

Ông cũng là một trong những nhà cầm quân được yêu mến nhất. Ấy vậy mà khi dẫn dắt Khánh Hoà (2001) và Hải Phòng (2009), HLV người Áo đã thất bại toàn tập. Cá biệt có lẽ chỉ có Henrique Calisto. Sự khác biệt nằm ở chỗ, nha cầm quân người Bồ đưa ĐT Việt Nam lên đỉnh Đông Nam Á 2008, sau khi dẫn dắt Đồng Tâm Long An vô địch V.League 2005 và 2006.

Kiatisak có thể thành công ở cấp độ ĐTQG nhưng ở cấp độ CLB thì ông chưa gặt hái được thành công. 10 năm về trước, Zico Thái rời HAGL cũng chỉ vì thất bại ở V.League.

Rõ ràng, có rất nhiều yếu tố không ủng hộ Kiatisak. Dù vậy, người ta tin, sự trở lại lần này nhà cầm quân này sẽ thay đổi chính cái “định mệnh” của mình 10 năm về trước.

Sự khác biệt ấy có thể được tạo ra từ những kinh nghiệm vươn lên những đỉnh cao ở bóng đá Thái. Sự khác biệt có thể đến từ việc, Kiatisak biết thổi hồn vào một HAGL đang giống như những chú gấu ngủ đông. Và sự khác biệt bởi, bầu Đức bây giờ đã chịu chơi và chịu chi thay vì tham gia “cho vui” như trước…

Fan Hoàng Anh Gia Lai đang rất kỳ vọng đội nhà sẽ chơi khác hơn đi ở mùa giải này.

Rất khó để đoán định về mối lương duyên giữa Kiatisak và HAGL. Chỉ biết, họ cần nhau ở điểm giao thời và những cột mốc để khẳng định đội bóng phố Núi khát khao muốn tìm lại ánh hào quang đã từng có. Kiatisak đã là chứng nhân và bây giờ ông quay lại để tìm lại những vùng trời đã mất.

Rõ ràng, HAGL muốn nhanh cũng phải từ từ bởi V.League giống như một cuộc luân xa chiến. Họ cần một chiến lược và cả sự sắt đá thay vì chỉ vài ba trận đấu đã đã chênh vênh niềm tin.

Hữu Ký

 

Tin vừa đăng

Trung vệ Giorgio Chiellini lên tiếng bảo vệ HLV Andrea Pirlo

Trung vệ kỳ cựu Giorgio Chiellini cho biết các cầu thủ Juventus rất vui mừng khi HLV Andrea Pirlo...

HLV Mikel Arteta hy vọng Martin Odegaard ở lại Arsenal

HLV Mikel Arteta mới đây đã thừa nhận rằng Arsenal sẽ đàm phán với Real Madrid về một thỏa...

Thomas Tuchel chia sẻ về Edou trước chung kết Champions League

Thomas Tuchel hy vọng sẽ có Edouard Mendy tập luyện vào thứ Tư trước trận chung kết Champions League...

Callum Davidson kỳ vọng vào trận chiến để giữ cúp đôi

Callum Davidson cho biết anh ấy đã nghĩ đến mùa giải tới và kỳ vọng những lời đề nghị...

Ramos bị loại khỏi tuyển Tây Ban Nha

Báo chí châu Âu chiều 24-5 đưa tin cho biết đội trưởng Sergio Ramos sẽ không được triệu tập...

Chelsea đánh mất sự tập trung

Chelsea không thể duy trì sự tập trung vào thời điểm quan trọng của mùa giải. Trận thua trước...

Đọc nhiều

Trung vệ Giorgio Chiellini lên tiếng bảo vệ HLV Andrea Pirlo

Trung vệ kỳ cựu Giorgio Chiellini cho biết các...

HLV Mikel Arteta hy vọng Martin Odegaard ở lại Arsenal

HLV Mikel Arteta mới đây đã thừa nhận rằng...
- Advertisement -

Có thể bạn cũng thíchbài liên quan
Đề xuất cho bạn