Việt Nam V-League Vũ Tiến Thành có phải là HLV bị ghét...

Vũ Tiến Thành có phải là HLV bị ghét nhất V.League?

-

- Advertisment -

 Nói ra hơi nghiệt ngã cho Sài Gòn FC, nhưng quả thật ở thời điểm này, rất nhiều người mong muốn được thấy đội bóng này thất bại. Chiều nay 23/11, điều đó đã đến, khi họ để thua đối thủ “vừa miếng” Bình Định tại Nha Trang.

Trận thắng trước HAGL ở vòng 1, HLV Vũ Tiến Thành cùng những cộng sự của ông đều vui hết nấc. Trong phòng họp báo, nhà cầm quân này có những lúc khiêm tốn, nhưng có những lúc “xù lông nhím” khi ai đó đụng chạm đến vấn đề chuyên môn, về lối chơi phòng ngự có phần “tiêu cực” của Sài Gòn từ mùa giải năm ngoái.

HLV Vũ Tiến Thành

Hãy nghe một đoạn HLV Vũ Tiến Thành đã trả lời các phóng viên sau trận thắng đầu tay: “Tôi không có sợ gì hết. Chúng tôi đang đá đẹp mà. Tôi đang có khán giả nhiều mà. Anh có thấy tôi đá không, chúng tôi không đá bóng dài, chúng tôi ban bật. Tất nhiên khi bị người ta tấn công thì phải có những giải pháp an toàn chứ…”.

Ở V.League, những người có cá tính như HLV Vũ Tiến Thành quả thật là rất hiếm. Nhìn ông Thành, tôi chợt nhớ tới HLV Lê Thuỵ Hải, người mới đây được vinh danh cho hạng mục “Cống hiến trọn đời” tại giải Fair Play 2020 của báo Pháp Luật TP.HCM. Sáng hôm ấy, chính ông Thành cùng đội Sài Gòn cũng có mặt để chứng kiến cựu thủ môn huyền thoại của Cảnh Sài Gòn – Lê Kim Hoàng lên nhận giải thay cho người bạn, người đồng nghiệp một thời Lê Thuỵ Hải.

Tôi không dám chắc, HLV Vũ Tiến Thành đang đi hoặc học lại con đường mà HLV Lê Thuỵ Hải đã từng thành công. Thật ra, phải nói cho đúng, ông Thành “đẳng” hơn rất nhiều so với vị tiền bối nếu đọ về bằng cấp. Ông Hải thì không. Thậm chí khi bóng đá chuyên nghiệp bắt HLV trưởng phải có bằng của AFC hay tốt nghiệp cử nhân bóng đá thì ông Hải phải “làm chui” dưới chức danh giám đốc kỹ thuật đội bóng.

Ông Vũ Tiến Thành từng được cử sang Brazil học nâng cao bóng đá và 3 năm sau, ông lấy bằng A bóng đá tại Đức. Ông Thành là người có bằng Pro – bằng cấp cao nhất trong thế giới bóng đá hiện đại. Ông Thành được thừa nhận về đẳng cấp, với trình độ là giảng viên bóng đá của AFC. Ông Thành từng trợ lý cho nhiều đời HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, từ HLV Weigang, Colin Murphy, Alfed Riedl những năm 1990 cho tới HLV Calisto ở Tiger Cup 2002…

Cũng có lần lỡ “buột miệng” nói chuyện nhiều bằng cấp mà HLV Vũ Tiến Thành phải nhận rất nhiều từ ngữ không mấy dễ nghe. Người ta nói, có nhiều bằng cấp thì nên đi nước ngoài làm, chứ ở Việt Nam, có vác cả bao tải bằng cấp, cũng chỉ là môn “lý thuyết”. Thì đó, có thể lấy HLV Lê Thuỵ Hải là một ví dụ điển hình.

Lúc hết thời cầu thủ, ông Hải rẽ ngang làm bóng đá nữ rồi mới chuyển qua huấn luyện các cầu thủ nam. Ông Hải chẳng có bằng cấp, cũng chẳng học hành lớp lang gì. Vậy mà ông vẫn làm bóng đá ầm ầm. Ở Việt Nam, ông Hải được xem là “cây đa cây đề”, thậm chí được xem là “huyền thoại” bởi dẫn dắt rất nhiều đội bóng có thành tích tốt. Như Bình Dương, ông có đến 4 lần vô địch V.League với đội bóng này.

Ông Hải từng bị bị ghét và từng bị đánh “hội đồng” nhưng bóng đá Việt Nam vắng con người cá tính này, y như rằng mọi thứ trở nên buồn tẻ, nhạt nhẽo. Và giới chuyên môn, giới truyền thông đã từng nhớ HLV Lê Thuỵ Hải thật sự khi V.League cứ bằng lặng ngày qua ngày.

Nhà cầm quân gốc Hà Đông quyết định về hưu dù có rất nhiều đội mời ông làm. Ông Hải nghỉ nhưng vẫn lên báo đều và vẫn được quý bởi sâu thẳm trong con người có bề ngoài khó chịu, “thẳng ruột ngựa” ấy là một trái tim luôn sống hết mình với nghề.

HLV Vũ Tiến Thành có cái gì đó “ná ná” như HLV Lê Thuỵ Hải. Giống từ cái cách phát ngôn, giống những quan điểm, tư duy xây dựng một đội bóng… Chỉ có điều, ông Thành không được nhiều người khoái, không được nhiều người thương, bởi có chút hãnh tiến, có chút tự cao. Có lẽ vì thế, đôi khi người ta ghét ông và “ghét lây” cả đội bóng.

Tôi đặt ra câu hỏi: Vũ Tiến Thành có phản là HLV bị (được) ghét nhất V.League ở thời điểm hiện tại không?. Nếu có một cuộc thăm dò, tôi không dám đảm báo, nút like (thích) sẽ nhiều hơn nút dislike (không thích). Suy cho cùng, có thích hay không thích thì HLV Vũ Tiến Thành vẫn lèo lái Sài Gòn FC.

Tất nhiên, nếu Sài Gòn đá đấm không có thành tích, chẳng ai dám chắc, ông Thành sẽ giữ được chiếc ghế của mình. Trận thua trước Bình Định mới đây, hẳn sẽ nhắc cho HLV Vũ Tiến Thành biết: Cuộc chiến còn dài nhưng chữ Nhẫn với ông chủ thì rất có hạn.

 

Tin vừa đăng

Trung vệ Giorgio Chiellini lên tiếng bảo vệ HLV Andrea Pirlo

Trung vệ kỳ cựu Giorgio Chiellini cho biết các cầu thủ Juventus rất vui mừng khi HLV Andrea Pirlo...

HLV Mikel Arteta hy vọng Martin Odegaard ở lại Arsenal

HLV Mikel Arteta mới đây đã thừa nhận rằng Arsenal sẽ đàm phán với Real Madrid về một thỏa...

Thomas Tuchel chia sẻ về Edou trước chung kết Champions League

Thomas Tuchel hy vọng sẽ có Edouard Mendy tập luyện vào thứ Tư trước trận chung kết Champions League...

Callum Davidson kỳ vọng vào trận chiến để giữ cúp đôi

Callum Davidson cho biết anh ấy đã nghĩ đến mùa giải tới và kỳ vọng những lời đề nghị...

Ramos bị loại khỏi tuyển Tây Ban Nha

Báo chí châu Âu chiều 24-5 đưa tin cho biết đội trưởng Sergio Ramos sẽ không được triệu tập...

Chelsea đánh mất sự tập trung

Chelsea không thể duy trì sự tập trung vào thời điểm quan trọng của mùa giải. Trận thua trước...

Đọc nhiều

Trung vệ Giorgio Chiellini lên tiếng bảo vệ HLV Andrea Pirlo

Trung vệ kỳ cựu Giorgio Chiellini cho biết các...

HLV Mikel Arteta hy vọng Martin Odegaard ở lại Arsenal

HLV Mikel Arteta mới đây đã thừa nhận rằng...
- Advertisement -

Có thể bạn cũng thíchbài liên quan
Đề xuất cho bạn