Hậu trường bóng đá European Super League: Siêu giải đấu Châu Âu nhưng...

European Super League: Siêu giải đấu Châu Âu nhưng lại nằm trong toan tính người Mỹ

-

- Advertisment -

Giải đấu Super League được khởi xướng bởi 12 ông lớn của bóng đá Châu Âu đang vấp phải sự ngăn cản quyết liệt từ UEFA, FIFA và cả Liên đoàn bóng đá các nước. Song, theo như tuyên bố của chủ tịch Florentino Perez, ông sẵn sàng “chơi tới bến” với các tổ chức kể trên và đảm bảo rằng các thành viên của giải đấu sẽ không “quay xe” trước khi giải đấu diễn ra. Vậy lý do nào để vị chủ tịch 74 tuổi tuyên bố thẳng thắn đến vậy?

xdfasd

Lời tuyên bố đầy thách thức của ESL với UEFA và FIFA

ádads

12 CLB hàng đầu châu Âu đã cùng nhau thông báo rằng họ đồng ý thành lập 1 giải đấu mới sẽ được tổ chức vào giữa tuần với tên gọi European Super League. Giải đấu này sẽ được điều hành bởi nhóm “Các câu lạc bộ sáng lập”. Trong đó, Chủ tịch của Real Madrid, Florentino Perez được bầu làm chủ tịch ban điều hành Super League.

Hai phó chủ tịch là Andrea Agnelli (chủ tịch của Juventus) và Joel Glazer (người sở hữu Man Utd). Theo mong muốn của những người khởi xướng European Super League, họ cần 15 đội bóng tham dự cố định (3 suất này đáng ra thuộc về Dortmund, Bayern Munich, PSG) và 5 CLB khác tham dự theo sự tuyển chọn vào mỗi mùa giải.

Perez là chủ tịch đầu tiên của Super League

Theo dự kiến, mùa giải European Super League sẽ diễn ra vào tháng 8 hàng năm. Các trận đấu diễn ra vào giữa tuần và không trùng với lịch thi đấu ở giải VĐQG. Do đó, các đội bóng dự European Super League vẫn có thể thi đấu ở giải quốc nội. 20 CLB sẽ được chia ra làm 2 bảng, thi đấu vòng tròn lượt đi và về theo thể thức sân nhà sân khách. 3 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ giành vé vào tứ kết. Các đội bóng xếp thứ 4 và 5 ở mỗi bảng sẽ đá play-off sẽ tranh hai suất còn lại. Từ vòng tứ kết, giải đấu sẽ thi đấu loại trực tiếp với hai lượt trận. Riêng trận chung kết sẽ chỉ thi đấu 1 trận.

Việc ra đời của ESL đang là mối đe dọa lớn đối với UEFA và tất nhiên, họ đã có những hành động nhằm ngăn cản giải đấu này diễn ra. Cụ thể, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Châu Âu đã tuyên bố những cầu thủ và CLB tham gia Super League sẽ bị cấm thi đấu tại Champions League trong tương lai. Bên cạnh đó, các cầu thủ sẽ không được tham dự các giải đấu như World Cup và Euro.

Trước những tuyên bố của Aleksander Ceferin, Chủ tịch Florentino Perez nhanh chóng có những lời đáp trả rằng, ông sẵn sàng tạo ra những giải đấu tương tự World Cup và Euro để các cầu thủ có thể an tâm thi đấu. Dựa trên thực tế, những tuyên bố trên của ngài Chủ tịch 74 tuổi không phải là không có cơ sở.

ád

Quyền lực và sự toan tính của người Mỹ

ádas

Nên nhớ rằng, bên cạnh ông Perez sẽ là Joel Glazer, chủ tịch hiện tại của Manchester United, ngoài ra còn có chủ tịch của Fenway Sports, John Henry và các chủ tịch của những CLB thành viên. Hai người trợ lực phía sau ông Perez đều là những ông chủ Mỹ. Rõ ràng, những người Mỹ cần một “lão đại” uy tín ở Châu Âu để đứng trên và Florentino Perez là người phù hợp hơn cả.

Nhà Glazers được cho là đã đạt được thỏa thuận với JP Morgan

Bên cạnh đó, theo nhiều nguồn tin, tổ chức bảo lãnh tài chính cho Super League không ai khác chính là ngân hàng đầu tư của Mỹ JP Morgan. JP Morgan là một trong những ông lớn ngành ngân hàng ở Mỹ với tổng trị giá tài sản lên tới hơn 2600 tỷ USD. Ngân hàng này cam kết sẽ đem lại lợi nhuận nhiều hơn cho các đội bóng khi thi đấu tại Super League thay vì Champions League.

Cụ thể, theo The Times và Guardian, với Super League, 15 CLB sáng lập được cam kết sẽ nhận 3,5 tỷ euro (chia trải dài từ 89 triệu euro đến 310 triệu euro với từng CLB) ngay từ đầu để khắc phục những hậu quả kinh tế mà Covid-19 gây ra, cũng như sử dụng cho các dự án đầu tư cơ sở vật chất. Ngoài ra, 15 CLB sáng lập sẽ được chia đều mức tiền bản quyền truyền hình và tài trợ từ 32,5% tổng thu nhập giải đấu.

Các CLB sẽ được lợi ích nhiều hơn khi thi đấu tại ESL thay vì Champions League

Một khoản 32,5% khác sẽ tiếp tục được chia đều cho các CLB sáng lập này cùng với 5 CLB tham gia còn lại. 20% thu nhập trở thành khoản tiền thưởng và được phân bổ theo cách thức tại Premier League cho các CLB, dựa trên thành tích cuối cùng của họ ở giải đấu. 15% còn lại được phân chia dựa trên mức độ nổi tiếng ở khía cạnh thương mại của các CLB.

Rõ ràng, đây là những con số quá lớn để hấp dẫn các đội bóng tham gia trở thành “Đội bóng sáng lập” trong bối cảnh dịch COVID – 19 đang tàn phá nặng nề nền kinh tế trên thế giới. Theo thống kê từ trang Swiss Ramble, riêng mùa giải 2019-2020, 11 CLB sáng lập – trừ Liverpool chưa công bố báo cáo tài chính – đã thiệt hại tổng cộng 1,385 tỷ euro (chưa xét đến hoạt động chuyển nhượng cầu thủ) chỉ vì trải qua ba tháng tác động của đại dịch.

Các đội bóng lớn lỗ nặng trong 3 tháng cuối mùa giải 2019/20

Xét rộng hơn, 12 CLB sáng lập này đang gánh khoản nợ gần 6,5 tỷ euro mà theo định nghĩa của UEFA là nợ tài chính 4,05 tỷ euro và nợ chuyển nhượng gần 2,45 tỷ euro. Hầu hết các khoản nợ tài chính này đều là nợ từ các ngân hàng – lên tới 3,82 tỷ euro. Nếu tính luôn cả các khoản nợ khác (lương nhân viên, nghĩa vụ đóng thuế, chuỗi cung ứng,…) tổng khoản nợ của 12 CLB là 8,7 tỷ euro. Và trước một khoảng nợ khổng lồ như vậy, các đội bóng lớn không còn cách nào khách là tự cứu chính mình bằng việc thành lập Super League.

Đối với các ông lớn, động cơ để họ gia nhập ESL là vì tiền, vậy kế hoạch này sẽ mang lại lợi ích gì cho các nhà tài phiệt?

Theo đó, thể thức của European Super League được dựa trên giải MLS, tức nghĩa sẽ không có đội nào xuống hạng. Đây là mô hình được các ông chủ sử dụng ở Mỹ cho nhiều môn thể thao, có thể kể đến như bóng đá, bóng rổ và bóng bầu dục.

Từ lâu, các ông chủ của các đội bóng lớn ở Châu Âu đã nhận thấy việc tạo ra một giải đấu sử dụng mô hình hệ thống khép kín như vậy sẽ tạo điều kiện để họ đàm phán tại các thị trường truyền hình béo bở khắp thế giới, trong đó bao gồm Mỹ. Giải đấu có thể cũng sẽ áp dụng đăng ký nhãn hiệu và các chính sách sử dụng dữ liệu tương tự như các chính sách ở NBA và MLB (Major League Baseball).

Tuy nhiên, họ không thể thuyết phục được những người đứng đầu giải đấu thay đổi thể thức và việc thành lập ESL để ly khai khỏi UEFA là kết quả cho những kế hoạch dài hơi được các nhà tài phiệt chuẩn bị. Trên thực tế, dù mô hình châu Âu này có thể lan tỏa đến người hâm mộ ở nhiều thị trường hơn nhưng mô hình Mỹ mang tới lợi thế đáng kể về kinh doanh cho các ông chủ đội bóng. Vì lẽ ấy, họ đã chơi một ván tất tay với UEFA và cả FIFA.

UEFA tìm mọi cách để ngăn chặn ESL có thể diễn ra

Rõ ràng, dựa trên những cơ sở trên, việc Chủ tịch Florentino Perez đưa ra những tuyên bố đầy cứng rắn trước những động thái mà UEFA và FIFA đã làm để ngăn cản ESL không chỉ là một phát ngôn của cá nhân, mà đó còn là tiếng nói đầy quyền lực của các nhà tài phiệt, những ông chủ lớn ở nước Mỹ.

Và khi UEFA đe dọa trừng phạt các CLB bóng đá châu Âu đã tạo ra Super League bằng một số biện pháp, bao gồm cả cấm cầu thủ đá World Cup, chúng ta có thể chờ đợi các ông chủ đội bóng ở Super League sử dụng luật chống độc quyền và bất cứ luật nào khác để bảo vệ lợi ích của họ khi thành lập giải đấu mới. Lợi ích tài chính nếu các ông chủ áp dụng mô hình thể thao Mỹ lớn đến mức họ khó lòng chối từ.

Các nhà tài phiệt một lần nữa tái hiện lại hình ảnh nước Mỹ đầy toan tính trong Thế chiến lần thứ nhất khi ngồi ngoài trong cuộc chiến giữa các nước Châu Âu và sau khi hưởng được lợi ích, họ sẽ kết thúc cuộc chiến và trở thành ông chủ đúng nghĩa với những gì họ tạo ra.

 

Tin vừa đăng

Trung vệ Giorgio Chiellini lên tiếng bảo vệ HLV Andrea Pirlo

Trung vệ kỳ cựu Giorgio Chiellini cho biết các cầu thủ Juventus rất vui mừng khi HLV Andrea Pirlo...

HLV Mikel Arteta hy vọng Martin Odegaard ở lại Arsenal

HLV Mikel Arteta mới đây đã thừa nhận rằng Arsenal sẽ đàm phán với Real Madrid về một thỏa...

Thomas Tuchel chia sẻ về Edou trước chung kết Champions League

Thomas Tuchel hy vọng sẽ có Edouard Mendy tập luyện vào thứ Tư trước trận chung kết Champions League...

Callum Davidson kỳ vọng vào trận chiến để giữ cúp đôi

Callum Davidson cho biết anh ấy đã nghĩ đến mùa giải tới và kỳ vọng những lời đề nghị...

Ramos bị loại khỏi tuyển Tây Ban Nha

Báo chí châu Âu chiều 24-5 đưa tin cho biết đội trưởng Sergio Ramos sẽ không được triệu tập...

Chelsea đánh mất sự tập trung

Chelsea không thể duy trì sự tập trung vào thời điểm quan trọng của mùa giải. Trận thua trước...

Đọc nhiều

Trung vệ Giorgio Chiellini lên tiếng bảo vệ HLV Andrea Pirlo

Trung vệ kỳ cựu Giorgio Chiellini cho biết các...

HLV Mikel Arteta hy vọng Martin Odegaard ở lại Arsenal

HLV Mikel Arteta mới đây đã thừa nhận rằng...
- Advertisement -

Có thể bạn cũng thíchbài liên quan
Đề xuất cho bạn